EVN cam kết đảm bảo cung cấp điện năm 2019

Thứ ba, 4/12/2018 | 09:10 GMT+7
Với hệ thống hiện hữu cùng các nguồn điện mới hoàn thành trong năm 2018, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, năm 2019 vẫn đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế.  

evn cam ket dam bao cung cap dien nam 2019
EVN đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế năm 2019
 
Than cho điện đã được đảm bảo
 
Theo báo cáo của EVN, năm 2018, môi trường kinh doanh, đầu tư tiếp tục được cải thiện, tình hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ có chuyển biến tốt nên nhu cầu sử dụng điện vẫn cao với mức tăng trưởng bình quân khoảng trên 10%, nhất là điện cho công nghiệp và dịch vụ.
 
Ông Đinh Quang Tri – Phó Tổng giám đốc phụ trách EVN cho biết, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVN đều sử dụng than trong nước, duy chỉ có hai nhà máy sử dụng than nhập khẩu theo quy định.
 
Sản lượng điện chạy than năm 2018 tăng 33% so với năm ngoái. Sở dĩ nhu cầu sử dụng than trong nước tăng cao là do một số nhà máy nhiệt điện than đi vào hoạt động (nhà máy BOT Vĩnh Tân 1, nhà máy nhiệt điện EVN Thái Bình).
 
Theo dự tính của EVN, năm 2019, nhu cầu sử dụng than cho sản xuất điện là khoảng 54 triệu tấn, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty than Đông Bắc) cung cấp khoảng trên 44 triệu tấn. Số 8 triệu tấn than còn thiếu sẽ sử dụng nguồn than nhập khẩu. EVN và các bên cũng đã thảo luận nhất trí phương án, báo cáo Bộ Công Thương, Chính phủ và đã được cho phép. Theo đó EVN sẽ chủ động tìm nguồn nhập khẩu 4 triệu tấn, số còn lại sẽ do TKV và than Đông Bắc đảm nhiệm.
 
Công suất nguồn điện đủ đáp ứng nhu cầu
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, với công suất hệ thống nguồn điện như hiện tại sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho nền kinh tế cũng như sinh hoạt của nhân dân. Hiện Bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là EVN để xây dựng các phương án/kịch bản cấp điện năm 2019 theo hướng ưu tiên huy động các nguồn điện năng lượng tái tạo đồng thời đảm bảo vận hành thị trường bán buôn điện chính thức từ đầu năm 2019.
 
“Cơ bản cung cấp điện năm 2019 sẽ được đảm bảo nhưng có những thời điểm nhu cầu phụ tải cao có thể phải huy động một lượng lớn điện phát từ dầu" – ông Tuấn chia sẻ thêm
 
Mặc dù vậy, ông Đinh Quang Tri cho rằng, hệ thống điện sẽ gặp một số khó khăn trong năm 2019 như nguồn nước dự báo sẽ thiếu hụt, phải huy động cao các nhà máy nhiệt điện than, điện khí, thậm chí dầu; các dự án điện năng lượng tái tạo (mặt trời/gió) lại tập trung cục bộ nhiều ở một số tỉnh miền Trung trong khi đó lưới điện 220/110kV hiện tại được thiết kế chủ yếu phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế địa phương dễ dẫn đến tình trạng quá tải.
 
Mặt khác EVN lại phải chịu trách nhiệm thu mua hết điện của các nhà máy điện năng lượng tái tạo, không mua thì thiếu điện, chưa làm kịp hạ tầng thì vướng cam kết với nhà đầu tư. Tuy nhiên việc bổ sung quy hoạch dự án, giải phóng mặt bằng chậm, sẽ rất khó khăn.
 
Một khó khăn khác đối với điện khí là nhu cầu hiện nay khoảng 22 triệu m3/ngày nhưng Tập đoàn dầu khí mới cung cấp được khoảng 16 triệu m3/ngày, số còn lại phải nhập khẩu.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống điện sẽ cơ bản đảm bảo song vấn đề khó khăn trong năm 2019 là chi phí sản xuất điện sẽ tăng nếu phải huy động cao nhiệt điện than, khí và dầu, nhất là giá các nguyên liệu này đều có xu hướng tăng. So với năm 2016, năm 2017, giá than tăng bình quân khoảng 5,7%; giá dầu DO, FO bình quân tăng lần lượt 21,95% và 32,84%; giá dầu HSFO thế giới năm 2017 tăng 39,2% dẫn đến giá khí thị trường tăng cao. Đó là chưa kể đến khoản chênh lệch tỷ giá đồng nội/ngoại tệ cũng như các loại thuế khác tăng.
 
Ông Đinh Quang Tri: EVN mong muốn các cơ quan báo chí hỗ trợ, đẩy mạnh tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân về tiết kiệm sử dụng năng lượng hiệu quả, nhất là vào các giờ cao điểm từ 9-12 giờ và từ 17-20 giờ.
Theo: Báo Công Thương