Sự kiện

“Năng lượng sạch – Kiến tạo tương lai xanh và bền vững”: Hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2024

Thứ bảy, 23/3/2024 | 12:58 GMT+7
Hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2024, sáng nay (23/03/2024), Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (GIZ ESP) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện “Năng lượng sạch - Kiến tạo tương lai xanh và bền vững”, hướng tới mục tiêu Net Zero, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Sự kiện được tổ chức tụ trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm với nhiều hoạt động sáng tạo và ý nghĩa, được hàng ngàn người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là giới trẻ, sinh viên các trường đại học và quan tâm, tham gia. 

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2024, một sự kiện thường niên quan trọng được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2009 nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ môi trường. Ông Võ Quang Lâm - Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra thực tế về cường độ sử dụng năng lượng của Việt Nam so với các nước trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đối với đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế xanh, bền vững.

"Với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của năm 2024 này, trong 2 tháng đầu năm chúng ta đã đạt đến 13%, đây là con số rất lớn mà chúng ta đang phát triển về điện. Chính vì vậy Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông qua các hoạt động như Giờ trái đất, chúng tôi mong muốn người dân và doanh nghiệp thay đổi hành vi sử dụng điện của mình, và tiết kiệm điện sẽ trở thành một thói quen, thói quen rất là bình thường, rất bình dị trong đời sống hằng ngày nhưng góp tay, chung sức chúng ta xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn, hướng đến một nền kinh tế carbon thấp".

Theo ông Sven Ernedal, Quyền Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ, năng lượng tái tạo là chìa khóa để mở ra một tương lai xanh, bền vững, với hydrogen xanh nổi lên như một nguồn năng lượng mới, góp phần đáng kể giảm phát thải carbon. Bằng cách khai thác tiềm năng của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, chúng ta có thể sản xuất hydrogen sạch. Đây là một nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, có thể mang lại những thay đổi tích cực và kiến tạo một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau.

Ông Sven Ernedal cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cộng đồng về cách sử dụng tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam.

"Một trong những điều quan trọng nhất là chúng ta phải thúc đẩy và hỗ trợ cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn. Chúng ta đang dùng quá nhiều năng lượng trong cuộc sống hằng ngày, việc iết kiệm năng lượng sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. Điều tiếp theo là chúng ta phải phát triển hơn nữa ngành công nghiệp năng lượng tái tạo với nhiều nhà máy điện năng lượng tái tạo hơn nữa".

Khẳng định vai trò to lớn của việc ứng dụng khoa học, công nghệ và sáng tạo trong tiến bộ về hiệu quả sử dụng năng lượng định hướng phát triển xanh bền vững. Từ việc thay đổi thói quen của các hộ gia đình đến việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, các tiến bộ khoa học công nghệ cung cấp các giải pháp để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và thúc đẩy bền vững. Việc triển khai rộng rãi các công nghệ phổ biến như đèn LED thay thế đèn compact, công nghệ inverter trong đồ dùng gia đình, và thiết bị thông minh là minh chứng cho tiềm năng biến đổi của sự sáng tạo trong việc tiết kiệm điện và nâng cao chất lượng sống của chúng ta… bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh "khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ là góc nhìn về thách thức môi trường của chúng ta, mà còn là cánh cửa mở ra con đường cho giải pháp bằng cách khai thác sức mạnh của sáng tạo. Chúng ta có thể tạo ra một tương lai sạch hơn, bền vững hơn cho Việt Nam và cho cả thế giới. Hãy đoàn kết cùng hành động để bảo vệ hành tinh của chúng ta!"

Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu.

Một trong những điểm độc đáo của chương trình là sự tham gia tích cực của các chuyên gia từ các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học. Đại diện của các bên đã chia sẻ thông tin chi tiết về ngành năng lượng, cung cấp cái nhìn sâu rộng về cách có thể sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hàng ngày. 

Chương trình còn có những hoạt động giao lưu, tương tác với cộng đồng như: trồng cây để “phủ xanh” Trái đất; tìm hiểu về các công nghệ năng lượng tái tạo đầy thú vị tại các gian hàng; tham gia quầy thu gom, phân loại và tái chế rác thải. Các trò chơi và hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về công nghệ năng lượng sạch và hiệu quả đã tạo ra một không khí vui tươi và sôi động. 

Điểm nhấn trong sự kiện lần này là bức tranh "Kiến tạo tương lai xanh và bền vững", tác phẩm nghệ thuật này thể hiện sự cam kết của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng bền vững. Được tạo ra bởi một nhóm các nghệ sĩ và người tham gia sự kiện, đặc biệt là các bạn nhỏ, bức tranh không chỉ thể hiện sự sáng tạo mà còn chứa đựng thông điệp sâu sắc về tình yêu và trách nhiệm đối với môi trường.

Bức tranh "Kiến tạo tương lai xanh và bền vững" được trưng bày tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm trong thời gian diễn ra sự kiện, tạo điểm nhấn và gợi nhớ cho mọi người về tầm quan trọng của việc hành động bảo vệ môi trường.

Nguyên Long