Tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 và Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa

Thứ hai, 29/4/2024 | 16:30 GMT+7
Ngày 27-28/4/2024, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối, Quỳnh Lưu – Thanh Hóa và Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa.

Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối), lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa và TBA 500kV Thanh Hóa), lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối dài khoảng 127 km với 334 vị trí móng. Tuyến đường dây đi qua địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Khu vực đường dây đi qua địa bàn có nhiều ao, đầm, cánh đồng… có nền địa chất yếu, nên số lượng móng cọc lớn ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Dự án được khởi công ngày 18/01/2024, đến nay, tính đến hết ngày 29/4/2024, Dự án đã hoàn thành đào đúc được 245/334 vị trí móng, dựng cột được 65 vị trí và đang dựng cột 28 vị trí.

Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa.

Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa dài khoảng 92 km với 200 vị trí móng. Tuyến đường dây đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Khu vực đường dây đi qua có nhiều khu vực đồi, núi, đá nên thi công phá đá làm móng rất khó khăn.

Dự án được khởi công ngày 18/01/2024, đến nay, tính đến hết ngày 29/4/2024, Dự án đã hoàn thành đào đúc được 132/200 vị trí móng, dựng cột được 12 vị trí và đang dựng 8 vị trí.

Tại buổi kiểm tra, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú ghi nhận những nỗ lực của các nhà thầu đã tổ chức thi công xuyên lễ để phấn đấu hoàn thành mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chủ đầu tư. Lãnh đạo EVNNPT cũng biểu dương một số nhà thầu thi công đã hoàn thành và một số nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành gói thầu vị trí móng đã đảm nhận. Tuy nhiên, một số vị trí móng của một số đơn vị mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vì cả lý do khách quan và chủ quan nên tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu, có vị trí móng phải kéo dài sang tuần đầu của tháng 5/2024 mới hoàn thành.

Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa.

Nhấn mạnh đây là 2 đoạn tuyến có nét đặc thù khác nhau khi đoạn tuyến NMNĐ Nam Định I – Phố Nối qua đồng ruộng, đầm lầy, ao hồ, còn đoạn tuyến Quỳnh Lưu – Thanh Hóa qua nhiều khu vực đồi núi, đá, rừng nên thi công gặp nhiều thách thức. Thời gian triển khai dự án còn rất ngắn, khối lượng công việc còn rất nhiều, do đó, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú yêu cầu các nhà thầu cần tiếp tục duy trì lực lượng, tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ thi công móng. Đối với một số vị trí thi công trên núi cũng những vị trí móng cọc ở đồng bằng cần tăng cường nguồn lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công. Các nhà thầu tiếp tục tăng cường thêm máy móc, huy động thêm nhân lực, thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, tăng ca, làm xuyên lễ, kịp thời bù lại khối lượng bị chậm. Cùng với đó các đơn vị cần đặc biệt quan tâm, động viên, khen thưởng người lao động tham gia dự án trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 này.

“Các nhà thầu thi công cần tập trung cao độ, ưu tiên mọi nguồn lực cho Dự án, khẩn trương hoàn thành đúc móng theo tiến độ điều hành của chủ đầu tư, để triển khai dựng cột, kéo dây. Không để tình trạng một số vị trí làm ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn Dự án”, lãnh đạo EVNNPT nhấn mạnh.

Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công Dự án TBA 500kV Thanh Hóa.

Lãnh đạo EVNNPT yêu cầu Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, Ban QLDA các công trình điện miền Trung kiểm soát chặt chẽ hơn nữa khối lượng vật tư, thiết bị cho từng vị trí móng; kiểm soát tiến độ ép cọc, phá đầu mọc, đổ móng… từng ngày của từng đơn vị thi công , từ đó, có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời đối với từng vị trí móng nếu có tình huống phát sinh.

Thi công TBA 500kV Thanh Hóa đang bám sát tiến độ.

Kiểm tra tại TBA 500kV Thanh Hóa, đại diện Ban QLDA các công trình điện miền Trung cho biết đến nay tiến độ Dự án đang bám rất sát kế hoạch điều hành của EVNNPT khi đã hoàn thành khối lượng san lấp lớn, nhà điều khiển cũng đã xây dựng xong, kháng cũng đã được đặt vào vị trí. Riêng phần đường dây 220kV đấu nối đang thi công vị trí móng cuối cùng và phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tổng giám đốc EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao CPMB đã nỗ lực thi công và TBA 500kV Thanh Hóa đã đạt được khối lượng công việc rất lớn sau thời gian ngắn triển khai thi công. Nhấn mạnh đây là dự án rất quan trọng, phải hoàn thành đồng bộ với các Dự án đường dây 500kV mạch 3, vì vậy CPMB và các nhà thầu cần tiếp tục tinh thần làm việc “xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ” để đảm bảo tiến độ dự án đồng bộ trong tháng 6/2024.

Lê Linh